CHIA SẺ NỖI NIỀM CÙNG NGƯỜI NGƯ DÂN

Sau một thời gian dong duỗi trên những ngọn đồi triền núi để tìm đến những mảnh đời cơ cực, nghèo nàn của bà con các dân tộc thiểu số, chúng tôi đã thấm cảm được những khó khăn vất vả của bao phận người vẫn ngày đêm cặm cụi chui lủi trong những căn lều tranh dột nát, ẩm mốc. Nay chúng tôi lại có dịp trở về miền xuôi chèo thuyền ghé thăm bà con ngư dân đang sống trên sông Cầu Xâng – thuộc vùng ven ngoại ô thành phố Thanh Hóa.

Đến thăm những con người sống trong vùng sông nước này, chúng tôi thật bất ngờ. Trên một khúc sông không đầy 1 km, nhưng có đến 35 hộ gia đình đang cầm cự nơi đây. Cuộc sống của họ thật đơn giản và hết sức nghèo nàn. Quanh quẩn trên một chiếc thuyền dài khoảng 5m, rộng khoảng 1,5m với một gia đình ít nhất là năm người. Không giường, không bàn ghế, tủ kệ. Tất cả chỉ là một khoang gỗ với vài thứ đồ dùng thường ngày: bát đũa, xoong nồi và vài ba bộ quần áo treo quanh mạn thuyền. Tất cả ngư dân ở đây đều có hai nghề: đánh cá và làm thuê. Khi con nước lên quá lớn hay xuống quá cạn, không thể trèo thuyền bắt cá được, thì họ lại lên bờ để đi phụ hồ hay giúp việc nhà lấy tiền mua gạo để sống qua ngày.
Trong chuyến viếng thăm này Cha Phaolô Nguyễn Văn Thường, giám đốc Caritas Thanh Hóa đã có cơ hội để được trực tiếp tìm hiểu về cuộc sống của bà con nơi đây. Với thái độ ân cần, gần gũi, Cha đã lắng nghe bà con bày tỏ những nỗi niềm và khao khát của họ. Có lẽ không ai không hiểu về sự chênh vênh và mỏng manh của những con người khi phải thả mình trôi nổi trên dòng nước không bến bờ tương lai: Bệnh không nơi chăm, chết không nơi chôn. Ước mơ lớn nhất của bà con là được lên bờ để có cuộc sống ổn định hơn và con cái họ có cơ hội được ăn học đầy đủ hơn.
Chẳng thể hứa hẹn điều gì với họ vì biết khả năng của mình còn quá hạn chế trước những mong muốn của người dân nơi đây. Nhưng vẫn hi vọng rằng, qua cuộc viếng thăm này Caritas Thanh Hóa có thể trở thành chiếc cầu nối để chắp cánh cho những ước mơ của người dân nghèo nơi đây đến với các vị ân nhân xa gần, hầu mong cùng nhau sẻ chia những gì có thể để giúp những người dân chài này bớt đi những cơ cực trong cuộc sống. Nhất là cho con em của họ có cơ hội đến trường đầy đủ để chúng có thể xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.

Một số hình ảnh:

 

 

BTT Caritas Thanh Hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *