CARITAS THANH HÓA TRONG “ĐÊM HỘI TRĂNG RẰM” TẠI GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN – GIÁO PHẬN THANH HÓA

Trong bầu khí rộn ràng vui tươi của dịp Tết Trung Thu, vào tối thứ 7, ngày 15/09/2019 (tức 16/08 Âm Lịch), giáo xứ  Đông Yên cùng với Caritas Thanh Hóa đã tổ chức Đêm Hội Trăng Rằm (muộn) với chủ đề “Vầng Trăng Yêu Thương” cho các em thiếu nhi trong giáo xứ.

Hòa chung với truyền thống đón tết Trung Thu cổ truyền của dân tộc Việt nam, mỗi khi mùa thu đến, đất trời như ngả sang màu vàng, kéo theo những cơn gió heo may nhè nhẹ mang hơi ấm hòa lẫn trong sự dịu mát êm đềm đến cho lòng người cảm nếm sự vui tươi hạnh phúc. Mùa Thu đến còn mang theo ánh Trăng tròn của đêm Rằm tháng Tám, mang lại cho các em thiếu nhi một ngày Tết Trung Thu ngập tràn niềm vui trong bầu khí háo hức khi được quây quần bên gia đình, bạn bè cùng rước đèn phá cỗ. Hòa chung nhịp thở và giai điệu rộn ràng của ngày Tết Trung Thu đó, Thiếu Nhi Giáo xứ Đông Yên hân hoan đón mừng ngày vui đêm hội Trăng Rằm trong sự hiện diện quý báu của Cha Phaolo Nguyễn Văn Thường, giám đốc Caritas Thanh Hóa, cùng quý Sơ và các thành viên trong Uỷ Ban Bác Ái-Caritas Thanh Hóa.

Để khai mở cho đêm hội Trung Thu hôm nay, Cha xứ Đông Yên: Phêrô Nguyễn Văn Tứ đã vui mừng giới thiệu về sự hiện diện của ban Caritas Thanh Hóa trong đêm hôm nay. Cha cũng cảm động nói lên lời tri ân tới Cha Giám Đốc và quý Ban đã ưu ái đến để chia sẻ niềm vui Trung Thu với các em thiếu nhi của giáo xứ .

Sau lời khai mở và giới thiệu của Cha xứ là các tiết mục văn nghệ đến từ các em thiếu nhi trong giáo xứ và sự góp mặt của ca sĩ Hoàng Dương đến từ Caritas Thanh Hóa.  Tuy chỉ là cây nhà lá vườn nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, sự nỗ lực tập luyện và diễn xuất hết khả năng của mình, các em đã mang đến cho đêm hội một bầu khí Trung Thu vui nhộn và đầy ý nghĩa.

Cách đặc biệt hơn,  trong đêm vui Trung Thu hôm nay, các em còn được lãnh hội kiến thức về kỹ năng sống qua phần chia sẻ của Cha Phaolo, Giám Đốc Caritas Thanh Hóa. Trong bài chia sẻ, Cha đã trình bày cho các em về cách giữ gìn bản thân khỏi bị lôi cuốn, dụ dỗ sa vào các tệ nạn xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội ngày hôm nay: với nạn buôn bán và lạm dụng tình dục trẻ em đang là một vấn đề cấp bách và nhức nhối rất cần được lưu tâm. Bằng những câu chuyện thực tế về những trải nghiệm trong suốt chặng đường phục vụ của mình với 15 năm sống thiên chức Linh Mục và đặc biệt là qua những kinh nghiệm sống kết hợp giữa hai nền văn hóa Việt-Mỹ, cũng như những trải nghiệm thực tế trong 2 năm qua về công việc mục vụ bác ái mà Cha đang thực hiện, đã làm cho bài chia sẻ của Cha trở nên gần gũi, sâu sắc và lôi cuốn hơn. Từng là người sinh ra và lớn lên trong vùng quê nghèo, Cha thấu hiểu về những thiệt thòi thiếu thốn mà các em nơi đây đang phải ghánh chịu. Cha khuyên các em phải cố gắng vượt khó, chăm ngoan học hành, vâng lời bố mẹ thầy cô. Các em được may mắn sinh ra và nuôi dạy trong các gia đình Công Giáo, nên phải cố gắng làm gương trong cách ăn nết ở và chịu khó cầu nguyện, đi lễ nhà thờ, học hỏi giáo lý để trở nên một người Công Giáo thực sự và sống có ích cho xã hội. Cha còn thận trọng lưu ý các em phải học để biết tự bảo vệ mình khỏi xa vào những tệ nạn và lạm dụng của người khác. Cha cũng nêu lên những ví dụ cụ thể để các em biết những gì nên làm và không nên làm như: không đi theo người lạ, không ăn đồ ăn của người lạ cho, không được mở cửa cho người lạ vào nhà khi ở nhà một mình… Ngoài ra Cha cũng khuyên các bậc phụ huynh đừng nên phạt con cái bằng roi đòn, đánh đấm nhưng hãy giúp các em nên người bằng gương sáng và những lời dạy bảo khôn ngoan, lịch sự. Đừng bao giờ tạo cơ hội cho các em nói dối, hay lừa lọc người khác cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh lý do nào. Đây quả thực là những chia sẻ rất bổ ích và cần thiết để giúp các em thiếu nhi có thêm kiến thức về kỹ năng tự vệ bản thân nhất là giúp cho các em có những lựa chọn đúng đắn và xây đắp một tương lai tươi sáng hơn.

Vẫn còn háo hức lắm những ánh mắt đang chìm đắm theo cung giọng trầm ấm của Cha Phaolo, nhưng rồi chương trình cũng đành phải khép lại vì trời đã về khuya. Và đêm hội đã được khép lại sau phần tặng quà Trung Thu cho các em. Mỗi tham dự viên của đêm hội sẽ được nhận một chiếc bánh Trung Thu. Món quà tuy giản dị và đơn sơ nhưng rất ngọt ngào và trìu mến, mang lại cho các em một dư vị thật khó quên vì nó được gửi trao từ những tấm lòng thiện nguyện của các nhà hảo tâm qua sự nối kết của Caritas Việt Nam và Caritas giáo phận Thanh Hóa. Nguyện xin Chúa trả công bội hậu ban muôn ơn xuống cho tất cả quý vị ân nhân, quý thành viên trong Uỷ Ban Caritas Việt Nam và Caritas Thanh Hóa.

Trên bầu trời đêm, vầng trăng vẫn lấp lánh ánh sáng dịu êm như muốn diễn tả tình thương của Chúa Giêsu đang hằng tuôn chảy xuống những tâm hồn bé bỏng của miền đất Đông Yên khó nghèo này. Mong rằng Đêm Hội Trăng Rằm và những chia sẻ của Cha Giám Đốc Caritas sẽ là một kỷ niệm đầy ý nghĩa để giúp các em thêm hăng hái trong học tập và sống tốt hơn, nhất là trở thành những Kitô hữu nhiệt thành của Giáo Hội trong tương lai.  Nguyện xin Chúa hãy luôn chăm sóc và nuôi dưỡng Đức Tin trong mỗi con người các em. Đặc biệt là những Thiếu Nhi kém may mắn đang rất cần đến tình thương Chúa xin Ngài hãy mang Trung Thu đến với các em. Chúng ta cũng cầu xin Chúa ban Thánh Thần soi sáng cho các bậc phụ huynh, những bậc làm cha làm mẹ luôn biết định hướng đúng đắn trong việc giáo dục con cái, trưởng thành cả về trí tuệ và lòng tin, để các em có thể trở thành những người tri thức có niềm tin mạnh mẽ, hầu xây dựng gia đình, giáo xứ và Giáo Hội ngày một phát triển trong bình an và hạnh phúc. 

BTT Caritas Thanh Hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *