NIỀM VUI GỬI TRAO – “GIAO LƯU MỪNG XUÂN”

Tuy không có khả năng chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiện hữu của đất trời muôn vật, nhưng chúng tôi vẫn có một trái tim để nuôi dưỡng những ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp như bao người lành lặn khác…” Đó là lời chia sẻ mang đầy ý nghĩa cuộc sống của một người khiếm thị mà chúng tôi đã được gặp gỡ hôm nay trong buổi “Giao Lưu Mừng Xuân” giữa người khuyết tật và những người nhiễm HIV tại Thanh Hóa. 

Buổi giao lưu do Uỷ Ban Caritas giáo phận Thanh Hóa tổ chức tại nhà thờ giáo xứ Toàn Tân, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Mặc dù cái tết đã cận kề với bao công việc, nhưng vì tinh thần yêu thương và tấm lòng sẻ chia huynh đệ, buổi giao lưu hôm nay đã có sự hiện diện của Cha Phaolô Nguyễn Văn Thường, Giám  Đốc Caritas Thanh Hóa, Cha Giu-se Nguyễn Văn Dũng chánh xứ giáo xứ Toàn Tân, các thành viên trong Ủy Ban Bác Ái Caritas Thanh Hóa, cùng với có sự góp mặt của hơn 300 người khuyết tật và người nhiễm HIV tại Thanh Hóa.

Với niềm mong ước mang hơi ấm mùa Xuân đến cho mọi nhà, mọi người, Caritas Thanh Hóa mặc dù đang trong những  ngày bận rộn với những cuộc thăm viếng, tặng quà và bao bộn bề của những tổng kết, báo cáo cuối năm, chúng tôi không quên dành thời gian để chuyển trao tình yêu và hơi ấm mùa Xuân tới những phận người kém may mắn trong xã hội. Đó là những người đã không may bị nhiễm HIV và những người khuyết tật bẩm sinh hay do bị tai nạn, rủi do. Mục đích chính của buổi giao lưu là để những người khuyết tật và người nhiễm H có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với nhau về những khó khăn, vui buồn cuộc sống của họ. Cũng như trao cho nhau những kinh nghiệm vươn lên vượt khó trước những thách thức đau đớn của bệnh tật và hoàn cảnh sống. Đặc biệt hơn, họ còn được cùng nhau thưởng thức và giao lưu qua những khúc ca giọng hát của chính họ và những ca sĩ đến từ quê nhà đất Thanh.

Qua những lời chia sẻ, bày tỏ tâm tình của các tham dự viên, ban tổ chức chúng tôi cũng cảm nhận  được sự hào hứng phấn khởi  đã toát lên qua những nụ cười rạng rỡ và ánh mắt tươi sáng trên khuôn mặt của các tham dự viên. Rất nhiều người đã chia sẻ rằng họ cảm thấy thật ấm lòng và cảm động khi được quây quần bên những người anh chị em đồng cảnh ngộ. Ghánh nặng của sự tự ti, mặc cảm đang đè trên cuộc sống của họ bấy lâu nay cũng đã được vơi đi rất nhiều.

Ngoài những khúc ca tình xuân, các tham dự viên còn được các Cộng Tác Viên của hai Ban Khuyết Tật và HIV/AIDS chia sẻ những kiến thức cơ bản về quyền của người khuyết tật và sự quan tâm giúp đỡ cho người nhiễm H được hòa nhập cộng đồng của Caritas giáo phận Thanh Hóa. Ước mong lớn nhất của những người đang hoạt động trong hai lĩnh vực này là sao cho người khuyết tật và người nhiễm H tìm được một lối đi tích cực cho cuộc sống của mình. Sao cho họ nhận ra được giá trị vô giá của họ trong xã hội con người. Luôn ý thức vươn lên vượt khó và nâng đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hằng ngày. Tuy bệnh tật, nhưng họ vẫn có đầy đủ khả năng để yêu thương và góp phần xây dựng xã hội loài người ngày càng tốt đẹp hơn. Họ có thể không làm bằng tay chân hay mắt miệng, nhưng họ vẫn có thể là những con người tạo hứng tinh thần cho bao người vực dậy sau những bước chân xa đà qua sự cố gắng và ý chí vươn lên hằng ngày của họ. Họ luôn có một chỗ đứng trong xã hội và có đầy đủ quyền sống, học tập, và làm việc như bao người bình thường khác. Như lời chia sẻ của anh Nguyễn Văn Tuấn – một người mù bẩm sinh nhưng với ý trí kiên trì và can đảm vượt khó, Tuấn đã quyết tâm tranh đấu vượt lên mọi khó khăn, nghi kỵ để đạt được tấm bằng đại Học Khoa Xã Hội. Và nay anh đã trở thành một giảng viên vi tính và chữ nổi của Tỉnh Hội Người Mù Thanh Hóa.  Sự nỗ lực vượt khó của Tuấn thật đáng khâm phục và anh thực sự là tấm gương sáng ngời để mọi người cùng noi theo.

Buổi giao lưu tuy chỉ diễn ra trong bốn tiếng đồng hồ, nhưng đã để lại trong lòng các tham dự viên một niềm vui và một ý nghĩa sâu xa. Hi vọng rằng trong tương lai họ sẽ có thêm dịp để gặp gỡ và giao lưu hơn nữa để giúp họ có cơ hội trao gửi và bày tỏ những ưu tư và khát mong trong cuộc sống đầy thách đố mà họ đang ghánh chịu.

Thay mặt cho Caritas Thanh Hóa, Cha Giám Đốc  cũng đã gửi trao đến các tham dự viên của hai nhóm khuyết tật và người có H những món quà Tết qua sự chia sẻ của các ân nhân xa gần. Cha cũng vô cùng xúc động nói lên lời cám ơn và sự trân trọng của mình tới các tham dự viên hôm nay vì họ đã can đảm và sẵn sàng hi sinh để đến tham dự buổi giao lưu được đông đủ. Cha tha thiết mời gọi các tham dự viên hãy tích cực cộng tác với Caritas Thanh Hóa để thiết lập các nhóm tự lực, tạo nên những mối tương quan lành mạnh để giúp nhau vượt qua những mặc cảm, khó khăn trong cuộc sống.

Để đáp từ và tri ân cũng như thay lời cho những người hiện diện, ông Nguyễn Văn Mạnh đã bày tỏ tấm lòng biết ơn tới Cha Giám Đốc, Cha Xứ Toàn Tân và các thành viên trong Ủy Ban Caritas Thanh Hóa đã quan tâm tổ chức  cho buổi giao lưu được diễn ra tốt đẹp và tràn đầy ý nghĩa. Ông Mạnh cũng chúc mọi người có một cái tết vui vẻ ấm áp bên gia đình, nơi giáo xứ và mang đậm tình yêu trong Chúa Xuân.

Ước mong qua buổi giao lưu này, các tham dự viên học hỏi được nhiều kinh nghiệm bổ ích, kết thêm hành trang để xây dựng cuộc sống tươi vui hạnh phúc hơn trong Năm Mới Kỷ Hợi 2019, và để tương lai của họ có thêm sắc mầu rạng rỡ hơn của những mùa xuân mới đang tới.

Một số hình ảnh : 

BTT Caritas Thanh Hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *